พังผืดรัดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง

วันนี้เรามาดูกันต่อในตำแหน่งถัดมาที่มักเกิดอาการพังผืดรัดกล้ามเนื้อซึ่งก็คือกล้ามเนื้อน่อง ซึ่งเราสามารถสังเกตอาการได้ง่ายๆนั่นคือ เมื่อผู้ป่วยยืนขึ้นจะเห็นน่องเกร็งแข็งเป็นก้อน และมีอาการเจ็บปวดบริเวณน่องเวลาที่ต้องยืนหรือเดิน ซึ่งพังผืดรัดกล้ามเนื้อน่องเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดเส้นเลือดขอดอีกด้วย

สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูงบ่อยๆจัดว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะผู้ที่ใส่รองเท้าที่ส้นสูงมากๆ เพราะส้นรองเท้ายิ่งสูงเท่าไร เราต้องเกร็งขาเพื่อทรงตัวมากขึ้นเท่านั้น หากต้องยืนเป็นเวลานานขณะใส่ส้นสูง กล้ามเนื้อน่องที่มีการเกร็งตลอดเวลาติดต่อกันจะเกิดการอักเสบ ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยว่าอาการนี้จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อย่างไรก็ดีไม่ว่าเพศหญิงหรือชาย หากมีพฤติกรรมในการยืนหรือเดินที่ต้องเกร็งขานานๆ หรือนักกีฬาที่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อมาก ก็สามารถเกิดอาการนี้ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับคุณผู้หญิงแล้วอาการนี้น่าจะน่ากลัวมากเพราะนอกจากต้องทรมาณจากความเจ็บปวดแล้ว ยังส่งผลให้น่องปูดไม่สวยงาม และในรายที่ปล่อยปละเอาไว้จะเกิดเส้นเลือดขอดตามมาอีก อย่างที่ผมได้พูดทุกครั้ง หากเราอยากห่างไกลความเจ็บปวด เราต้องเริ่มเปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้นแล้วอาการดังกล่าวจะไม่ถามหาครับ  ในตอนหน้าผมจะแนะนำอีกจุดหนึ่งที่พบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคนี้เยอะ นั่นก็คือ พังผืดรัดเส้นเอ็นครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading