พังผืดรัดเอ็นบริเวณนิ้ว

ในการเกิดพังผืดรัดเส้นเอ็นนั้นมักพบได้มากบริเวณนิ้ว โดยสามารถสังเกตเห็นเนื้อแข็งโปนขึ้นมาบริเวณนิ้ว มองดูคล้ายกระดูกงอก ซึ่งจะเกิดใกล้ๆข้อต่างๆ เช่น ข้อนิ้วมือใต้เล็บ บริเวณใกล้โคนนิ้วเท้า หรือบริเวณด้านข้างตาตุ่ม เป็นต้น

อาการของพังผืดรัดเอ็น จะพบได้ทั้งที่มีอาการปวดมากและไม่มีอาการปวด ในกรณีที่มีอาการปวดร่วมด้วยมักเกิดเมื่อมีการกระทบกันบริเวณเอ็นที่ถูกพังผืดรัด ซึ่งทำให้ปวดเสียวมาก โดยอาการของพังผืดจะมี 2 อาการด้วยกัน

อาการแรกคืออาการเนื้อโปนขึ้นมาคล้ายกระดูกงอกในบริเวณใกล้ข้อนิ้ว ส่วนมากจะเกิดบริเวณข้อนิ้วมือใต้เล็บและตำแหน่งนี้จะสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยอย่างมาก สาเหตุหลักที่เกิดอาการบริเวณนี้จะเกิดจากการเสียดสีบริเวณข้อนิ้วในขณะทำงาน ทำให้เกิดการอักเสบเป็นประจำทุกๆวัน พังผืดจะค่อยๆรัดเอ็นข้างนิ้วและค่อยๆใหญ่ขึ้นจนสามารถมองเห็นได้ ลักษณะของส่วนที่บวมขึ้นมาจะเหมือนกระดูกงอก โดยพังผืดยิ่งมีขนาดใหญ่ ความปวดก็จะทวีเพิ่มมากขึ้น

ในกรณีที่เกิดพังผืดรัดเอ็นบริเวณนิ้วและมือ มักจะเกิดจากการทำงานแล้วเกิดการเสียดสีกัน เช่น การซักผ้าด้วยมือ เป็นต้น แต่หากอาการนี้เกิดขึ้นบริเวณเท้า ส่วนใหญ่มักเกิดจากการสวมรองเท้าคับ ทำให้เกิดการเสียดสีมากๆ

สำหรับอาการที่สอง ผมขอยกไปพูดตอนหน้านะครับ ซึ่งอาการที่ว่านั้นก็คือ อาการนิ้วล๊อค นั่นเอง

บทความโดย หมอธนกฤต

2 comments

  1. พังผืดรัดบริเวณนิ้ว รักษาได้รึป่าวค่ะ

    1. สามารถรักษาได้ พังผืดรัดข้อนิ้วสามารถตอกเส้นได้ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading