นั่งถูก นั่งผิด

ในตอนก่อนหน้านี้ผมได้พูดถึงผลเสียของการนั่งนาน ไม่ขยับเขยื้อน วันนี้ผมขอพูดถึงการนั่งอย่างถูกสุขลักษณะซึ่งก็คือการนั่งเต็มก้น โดยเวลานั่งต้องนั่งเต็มก้นและควรนั่งบนเก้าอี้ที่นุ่มพอ เพราะในขณะที่นั่งเต็มก้น ก้นจะรับน้ำหนักตัวเราได้ดีที่สุด จะเมื่อยช้าและยังป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อที่ก้นอักเสบได้ง่าย และช่วยไม่ให้กล้ามเนื้อที่ก้นเสียดสีกับกระดูกเชิงกราน

ทั้งนี้ท่าที่ไม่ควรนั่งมีดังนี้

  1. การนั่งหมิ่นๆ การนั่งแบบนี้ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณก้นมีโอกาสที่จะเสียดสีกับกระดูกเชิงกรานได้ง่าย ซึ่งการเสียดสีกันนี้ ทำให้เกิดการอักเสบได้ และเมื่อมีการอักเสบร่างกายจะสร้างพังผืดเข้ามาพันรัดไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเจ็บปวดตามมา
  2. กึ่งนั่งกึ่งนอน เมื่อนั่งท่านี้บ่อยจนเกิดความเคยชิน จะทำให้ปวดหลังบริเวณเอว โอกาสที่กล้ามเนื้อหลัง เอว และก้นกบอักเสบเกิดขึ้นได้สูงมาก และเมื่อมีพังผืดเข้ามารัดแล้ว จะมีอาการปวดที่ทรมานมาก
  3. นั่งไขว่ห้าง จะเห็นว่าหลายคนชอบนั่งไขว่ห้างจนติดเป็นนิสัย นั่งเมื่อไหร่ต้องไขว่ห้างทันทีและมักจะไขว่ห้างอยู่ข้างเดียวด้วย การนั่งไขว่ห้างหากทิ้งน้ำหนักตัวไม่สมดุล ผู้นั่งจะไม่รู้ตัวว่าเกิดความไม่สมดุลขึ้นแล้ว เมื่อเกิดสภาวะซ้ำมาก แนวกระดูกสันหลังจะค่อยๆคด โก่ง งอ ทีละเล็กทีละน้อย แน่นอนว่าจะมีอาการปวดหลังเข้ามา เริ่มจากน้อยและค่อยๆปวดเพิ่มมากขึ้น อาจใช้ระยะเวลาหลายปี เมื่อปวดจนกระทั่งต้องไปหาหมอ ตอนนั้นแนวกระดูกสันหลังก็เอียงไปเสียแล้ว และมีโอกาสที่กระดูกสันหลังคด งอ หรือรุนแรงจนเป็นรูปตัว S เลยก็ได้

ลองสังเหตุดูนะครับว่าเรานั่งท่าที่ไม่ควรนั่งหรือไม่ ถ้ารู้ตัวแล้วรีบแก้ไขก่อนจะเกิดอาการปวดเมื่อยนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading