แก้อาการปวดขา เส้นขาตึงด้วยตนเอง

หลังจากที่ผมพูดถึงการแก้อาการปวดหลังแบบง่ายๆด้วยตัวเองแล้ว วันนี้ผมจะมาพูดถึงการแก้อาการปวดขากันบ้าง ไม่ว่าจะนั่งนานหรือยืนนาน ต่างก็มีโอกาสเกิดอาการขาตึงหรือเส้นขาตึงได้

การแก้ไขอาการเหล่านี้แบบง่ายๆด้วยตนเองนั้นใช้อุปกรณ์ช่วยเพียงตัวเดียวก็คือ อุปกรณ์ที่ว่านี้เรียกกันว่า แป้นยืน หลายๆคนเมื่อเห็นรูปแป้นยืนก็ถึงบางอ้อ แต่ผมคิดว่ามีอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่รู้จักหรือไม่ทราบถึงคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้แป้นยืน

เรามาทำความรู้จักและวิธีการใช้อุปกรณ์แป้นยืนกันครับ

อุปกรณ์แป้นยืนที่ทำขายกันจะมีความลาดเอียงอยู่ 2 ระดับคือ ความลาดเอียงที่ 30 -35 องศากับ 45 องศา สำหรับผู้ที่เริ่มยืนบนแป้นยืนขอแนะนำให้ปรับแป้นยืนให้อยู่ที่ความลาดไม่เกิน 35 องศาก่อนเพราะเมื่อเริ่มยืนในครั้งแรก เส้นขาจะตึงมากเพราะการยืนบนแป้นยืนที่มีความลาดเอียง จะช่วยยืดเส้นที่ตึงให้หย่อนลง แต่เวลายืนเราจะรู้สึกเส้นถูกรั้งให้ตึงมาก แต่เมื่อเรากลับมายืนบนพื้นราบเราจะรู้สึกสบาย เมื่อยืนได้ดีแล้วให้ปรับความลาดเอียงให้มาอยู่ที่ 45 องศา

วิธีการใช้อุปกรณ์แป้นยืน ให้นำแป้นยืนไปวางใกล้ผนังบ้าน เวลาขึ้นไปยืนบนแป้นยืนให้หันหน้าเข้าหาผนังเพื่อสะดวกในการใช้มือพยุงร่างกายเวลาที่ขึ้นไปยืนนบแป้นยืน ให้ส้นเท้ายันกับที่กั้นบนแป้นยืน พยายามยืนให้ตัวตรง เท้าชิดกัน พยายามยืนให้นานที่สุด เมื่อยืนคล่องแล้วสามารถปรับความลาดเอียงของแป้นยืนมาอยู่ที่ 45 องศาซึ่งจะได้ประโยชน์เต็มที่

ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ทำงานไม่ว่าจะยืนมากหรือนั่งมากแล้วเกิดปัญหาเส้นตึง ควรนำแป้นยืนไปวางไว้ใกล้ๆที่เราทำงาน เมื่อรู้สึกปวดเมื่อยขาก็ให้ขึ้นไปยืนบนแป้นยืนสักครู่แล้วค่อยลงมาปฏิบัติภารกิจต่อ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยขาได้ดีขึ้นมากโดยไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดใดๆเลย

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading