พังผืดพันรัดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่มีอาการปวดเสียวที่หลังมาให้ผมรักษาเป็นจำนวนมาก และต่างบอกเหมือนกันว่ามีอาการปวดมาเป็นเวลานาน รักษามาทุกรูปแบบไม่หายมีแต่ปวดหนักขึ้น

ผมขอให้ความรู้ในเรื่องอาการปวดเสียวที่หลังก่อนว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเสียวบริเวณหลังนั้น คือการเสียดสีระหว่างกล้ามเนื้อกับกระดูกบริเวณหลังและสะโพก โดยมากมักมาจากการทำงานที่ต้องใช้การเอี้ยวตัวมาก ก้มลงยกของหนักบ่อยๆ เป็นต้น เมื่อมีการเสียดสีเกิดขึ้น ก็ย่อมต้องเกิดอาการอักเสบ และเมื่อเกิดการอักเสบทุกครั้ง พังผืดจะถูกสร้างขึ้นมาโดยจะเข้ามาพันรัดกล้ามเนื้อที่อักเสบโดยที่เราไม่รู้ตัว และกว่าจะรู้ก็มีอาการปวดมากแล้ว

เมื่อเกิดอาการพังผืดพันรัดกล้ามเนื้อแล้วจะแก้ไขได้ยากมาก พังผืดยิ่งพันรัดเพิ่มมากขึ้นเท่าใดอาการปวดเสียวก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้ในขณะที่กำลังหลับ เมื่อเปลี่ยนท่านอนในตำแหน่งพอดีจุดที่พังผืดพันรัดกล้ามเนื้อถูกกดทับเข้า จะเกิดอาการปวดเสียวแปล๊บวี่งเข้าหัวใจทันทีจนทำให้ต้องตกใจตื่น โดยทั่วไปแล้วอาการปวดเมื่อยที่หลังจะไม่รุนแรง เนื่องจากหลังจะมีกล้ามเนื้อมากและกล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นทำให้อาการปวดเมื่อยจะไม่รุนแรง

เมื่อทุกท่านได้ทราบถึงสาเหตุแล้ว หากใครชอบก้มลงยกของหนักๆ นั่งเก้าอี้ไม่เต็มก้น หรือชอบเอี้ยวตัวหยิบของบ่อย ต้องลองเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดพังผืดรัดกล้ามเนื้อที่บริเวณหลังนี้ครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading