สาเหตุของการเกิดตะคริว

เรายังคงอยู่ในเรื่องของตะคริวกันนะครับ วันนี้ผมจะมาพูดเรื่อง “อะไรที่ทำให้มีโอกาสเป็นตะคริวได้ง่าย” สาเหตุใหญ่ๆมีดังนี้ครับ

  1. เส้นเลือดขอด หรือที่สังเกตุง่ายๆก็คือเราจะเห็นเส้นเลือดที่นำเลือดไปเลี้ยงขาปูดขึ้นมา จากการเกิดเส้นเลือดขอดนี้ การไหลเวียนของเลือดจะทำได้ลำบาก เมื่อนอนตอนกลางคืน อากาศจะเย็นลงทำให้เส้นเลือดหดตัว โดยเฉพาะผู้ที่นอนห้องแอร์แล้วไม่ได้ห่มผ้าห่มโดยเฉพาะช่วงขา ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นตะคริวเพิ่มมากขึ้น วิธีการตอกเส้นสามารถช่วยให้การไหลเวียนเลือดในช่วงที่เกิดเส้นเลือดขอด สามารถไหลเวียนสะดวกดีขึ้นได้
  2. เกิดจากกล้ามเนื้อไม่สมบูรณ์และเส้นเลือดมีปัญหา มักจะทำให้เกิดตะคริวเฉพาะจุดและเป็นจุดซ้ำๆกัน ส่วนใหญ่อากาศหนาวเป็นปัจจัยเข้ามากระตุ้น และมักจะเป็นตอนดึกๆหรือตื่นนอน
  3. เกิดจากความบกพร่องของระบบประสาท ระบบประสาทที่ว่านี้หมายถึง ระบบประสาทที่รับความรู้สึก เช่น ร้อน หนาว เจ็บ ปวด เป็นต้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดตะคริวเฉพาะจุดแต่เปลี่ยนที่เป็น ผู้ที่เป็นตะคริวประเภทนี้เมื่ออุณหภูมิลดลงเท่ากับจุดที่เคยเป็นก็จะเป็นทันที
  4. การออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนกล้ามเนื้อเกิดการออ่อนล้า ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งและไม่คลายตัวสู่สภาวะปกติ ซึ่งมักพบได้บ่อยในกีฬาประเภท วิ่งมาราธอน ว่ายน้ำไกล ขี่จักรยาน ไตรกีฬา ฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส เป็นต้น
  5. สภาวะที่ร่างกายขาดความสมดุลเช่น สภาวะขาดน้ำซึ่งทำให้เกิดตะคริวอย่างรุนแรง สภาวะเกลือขาดสมดุลมักเกิดจาก ท้องร่วง อาเจียน เสียเหงื่อ หรือรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล เป็นต้น ซึ่งในสาเหตุข้อสุดท้ายนี้ สามารถป้องกันได้ง่ายที่สุด นั่นคือต้องปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดอาการดังกล่าว

สุดท้ายแล้วผมขอฝากให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีๆ ให้ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บครับ

บมความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading