ยกของหนัก

อาการปวดหลังร้าวลงขากับการยกของหนัก

การยกของหนักถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นการเสี่ยงต่อการบาดเจ็บอย่างมาก การยกของหนังอย่างผิดวิธีเช่น การก้มหรือโน้มหลังลงมาแล้วทำการยกของขึ้น หรือการยกของโดยใช้หลังในการรับน้ำหนัก จะส่งผลเสียโดยตรงกับกระดูกสันหลังส่วนล่างลงมาถึงบริเวณจุดสลักเพชรหรือตรงบริเวณก้นของเรา ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดร้าวที่ขา

ปวดหลังร้าวลงขาจากการยกของหนักน่ากลัวหรือไม่

ในรายที่เกิดการบาดเจ็บอาจจะมีตั้งแต่ไม่รุนแรงเช่น อาการเคล็ดขัดยอกบริเวณหลัง ไปจนถึงผู้ที่มีอาการรุนแรงก็คือผู้ที่มีอาการปวดจากหลังส่วนล่าง ลามลงไปจากก้นผ่านเส้นด้านหลังลงมาที่ต้นขา ในบางรายอาจลงมาถือเอ็นร้อยหวายได้ด้วย ซึ่งในรายมีอาการรุนแรงจะก้มตัวลำบาก นั่งนาน ยืนนาน นอนนาน ในท่าเดิมๆจะรู้สึกปวด ลุกออกจากรถยนต์ได้ลำบาก บางรายอาจมีอาการอ่อนแรงที่ขาเข้าร่วมด้วย ทำให้การใช้ชีวิตมีความยากลำบากขึ้นมาก

ทั้งนี้สิ่งที่น่ากลัวของอาการนี้ก็คือการสะสมของอาการ โดยเริ่มแรกหากมีอาการไม่รุนแรง ร่างกายจะไม่ได้มีอาการมาก เมื่อปล่อยไว้ร่างกายจะสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ แต่เมื่อปล่อยทิ้งไว้และทำกิจกรรมแบบเดิมซ้ำๆ อาการจะค่อยๆมากขึ้นๆจนถึงจุดที่ร่างกายรับไม่ไหว อาการปวดจึงระเบิดออกมา ซึ่งหลายๆคนมักเข้าใจว่าอาการนี้อยู่ๆก็เป็นขึ้นมา แต่อันที่จริงแล้วมันมีอาการฟ้องมาเรื่อยๆ แต่จะค่อยๆเป็นมากขึ้นแบบช้าๆนั่นเอง

วิธีป้องกันอาการปวดหลังร้าวลงขา

อันที่จริงแล้วหากสามารถหลีกเลี่ยงการยกของหนักได้จะดีที่สุด ความเสี่ยงของการปวดหลังร้าวลงขาก็จะน้อยลงด้วย แต่หากมีความจำเป็นต้องของที่มีน้ำหนักเยอะจริงๆ ผมแนะนำให้ใช้วิธีการย่อเข่าลงไปยกของเพื่อให้แขนรับน้ำหนักแทนการก้มซึ่งเป็นการใช้กระดูกสันหลังช่วงล่าง หากสิ่งของที่จะยกมีขนาดใหญ่ ให้ย่อตัวลงนั่งยองแล้วใช้ลกล้ามเนื้อขาดันตัวขึ้นมาในลักษณะที่หลังตั้งตรง

ท่ายกของที่ผมแนะนำเหล่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของอาการบาดเจ็บที่หลังได้มาก โดยเน้นการใช้อวัยวะที่เหมาะแก่การทำงานหนักได้แก่ขาและแขนครับ การทิ้งน้ำหนักลงไปยังขาทั้งสองข้างจะช่วยลดการใช้แรงจากกล้ามเนื้อหลังและยังทำให้รู้สึกว่าสิ่งของที่ยกมีน้ำเบาลงด้วย

การรักษาอาการปวดหลังร้าวลงขาโดยการตอกเส้น

อาการปวดหลังร้าวลงขานี้ ทางคลินิกเรียกว่าโรคไขสันหลังอักเสบ ซึ่งการยกของหนักเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคนี้ เหตุที่เกิดอาการปวดก็คือการที่เกิดการอักเสบของกระดูกสันหลังส่วนล่าง ทำให้เส้นที่อยู่บริเวณจุดสลักเพชรโดนกดลงมา เมื่อเส้นโดนกดทำให้เกิดอาการแข็งตึงของเส้นไล่จากก้นลงไปถึงต้นขาด้านหลัง การตอกเส้นสามารถช่วยในการบรรเทาอาการปวดที่เกิดขึ้นให้ลดลงได้ แต่ยังไม่สามารถทำให้หายขาดจากโรคนี้ได้

การตอกเส้นจะช่วยคลายความแข็งตึงของเส้นให้หย่อนลง ทำให้อาการปวดจากเส้นลดลง ซึ่งในหลายๆรายจะมีพังผืดเข้าร่วมด้วย การตอกเส้นสามารถช่วยสลายพังผืดที่เข้ามารัดได้ ส่งผลให้ผู้ที่เข้ารับการตอกเส้นรู้สึกสบายตัวนั่นเอง

โดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading