สังคมก้มหน้าตอนที่ 3

นอกจากผลเสียจากการนั่งก้มหน้าเล่นโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดตามร่างกายแล้ว อวัยวะอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากของร่างกาย นั่นก็คือดวงตาของเรา ก็โดนผลกระทบโดยตรงจากพฤติกรรมการจ้องหน้าจออย่างมาก

แสงสว่างจากหน้าจอไม่ว่าจากจอขนาดเล็กเช่นโทรศัพท์มือถือหรือหน้าจอขนาดใหญ่อย่างคอมพิวเตอร์ จะส่งผลถึงสายตาของเราโดยตรง ควรปรับแสงให้พอเหมาะคือเอาแสงที่เราดูแล้วสบายตามากที่สุด ไม่ควรเพ่งสายตาเป็นเวลานานในขณะที่อ่านหรือเล่นเกมส์เพราะจะทำให้สายตาเสียง่ายขึ้น โดยเฉพาะในการเล่นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือในสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อย หรือเล่นในสถานที่มืดด้วยแล้ว จะเพิ่มระดับการทำลายระบบการทำงานของดวงตาเป็นอย่างมาก

ผมมีข้อแนะนำให้กับท่านที่ติดการเล่นโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์พิจารณาดังนี้

1.       ในการเล่นหรือใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือต้องมีความสว่างของแสงที่มากพอ ห้ามเล่นในที่มืดเด็ดขาด

2.       ไม่ควรเล่นนานต่อเนื่องเกินหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ควรจะหยุดพักเปลี่ยนอิริยาบถอย่างน้อย 10-15 นาที

3.       ในขณะที่เปลี่ยนอิริยาบถ ถ้าเป็นเวลากลางวันแนะนำให้ไปยืนที่หน้าต่างแล้วมองออกไปไกลๆให้ดูต้นไม้เพราะสีเขียวของใบไม้จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของสายตาได้เป็นอย่างดี

4.       ในขณะที่หยุดพักสายตา หากสามารถบริหารกล้ามเนื้อตาได้จะดีมาก การบริหารกล้ามเนื้อตาสามารถทำได้ง่ายๆดังนี้ ให้กรอกสายตามองซ้ายมองขวาให้สุดทำหลายๆครั้ง จากนั้นให้มองบนมองล่างสลับกัน โดยอาจจะหลับตาในช่วงสั้นๆแล้วค่อยๆลืมตาทำหลายๆครั้ง นอกจากนี้การนวดหัวตาและหางตาด้วยนิ้วเบาๆจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลายได้มาก

โปรดติดตามตอนต่อไปผมจะมาพูดถึงเรื่องนิ้วล๊อค ติดตามอ่านกันนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading