รองช้ำ

มีใครที่มีอาการเจ็บที่ฝ่าเท้าเวลาเดินก้าวแรกหลักจากนั่งหรือนอนนานๆ หรือมีอาการปวดตั้งแต่ส้นเท้าลามไปถึงฝ่าเท้ามากๆบ้างไหมครับ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของอาการรองช้ำนั่นเอง บางท่านอาจสงสัยว่ารองในที่นี้คืออะไร รองในที่นี้หมายถึงฝ่าเท้านั่นเองครับ

ลักษณะอาการเด่นของโรครองช้ำคือ ขณะที่เดินเท้าสัมผัสกับพื้นผู้ป่วยจะรู้สึกปวดเสียวในทุกย่างก้าวที่เดิน โดยเฉพาะการลงเท้าเดินก้าวแรกจะมีอาการปวดมาก ตำแหน่งที่ปวดส่วนใหญ่จะปวดที่ส้นเท้าลามไปถึงฝ่าเท้า ส่วนตำแหน่งอื่นอาจจะมีปวดบ้างแต่ไม่มาก เมื่อเกิดอาหารปวดขึ้นมาแล้วจะปวดจี๊ดขึ้นมาทันทีและอาจเป็นๆหายๆ จนทำให้หลายคนคิดว่าเดี๋ยวก็คงหายไป แต่แท้จริงแล้วอาการปวดนี้ยังจะอยู่กับเราไปเรื่อยๆและทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

สาเหตุของการเกิดรองช้ำคือการที่ต้องยืนเป็นเวลานานและใส่รองเท้าพื้นบางๆหรือพื้นแข็งๆ น้ำหนักตัวมาก การยืนติดต่อกันเวลานาน เอ็นร้อยหวายยึดหรือเกิดจากโครงสร้างชองร่างกายเอง เช่นผู้ที่มีฝ่าเท้าแบน เป็นต้น ด้วยเหตุปัจจัยข้างต้น น้ำหนักตัวของเราจะกดน้ำหนักลงไปที่ส้นเท้าและฝ่าเท้า พอนานวันเข้าส้นเท้าจะค่อยๆเสื่อมและสึกหรอลงไป ส่งผลให้กระดูกอ่อนค่อยๆเคลื่อนเข้าใกล้กระดูกซึ่งทำให้เกิดรองช้ำได้ เมื่อเกิดการอักเสบหรือกระดูกอ่อนเริ่มเข้าใกล้กระดูก ร่างกายจะสร้างพังผืดเข้ามาขวางกระดูกอ่อนกับกระดูกแข็ง ขณะที่เดินน้ำหนักตัวจะกดทับกระดูกอ่อนและกระดูกแข็ง ทำให้มีการบดขยี้กันโดยมีพังผืดที่อยู่ตรงกลาง จึงทำให้เกิดอาการปวดเสียวขึ้น ถ้าไม่ได้รักษาอย่างรวดเร็ว อาการปวดจะยิ่งทวีความเจ็บปวดเพิ่มมากขึ้น

ข้อแนะนำเบื้องต้น ผู้ป่วยควรใส่รองเท้านุ่มมากๆ และมีความหนามากพอที่จะป้องกันแรงกระแทกกลับ ให้ไม่สามารถผ่านรองเท้าเข้าไปกระทบเท้าและสร้างความบอบช้ำได้

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading