ท่านอนตะแคง ตอนที่2

มาตอนกันเรื่องการนอนตะแคงในตอนที่แล้วนะครับ มาต่อกันที่ท่าที่ 4

การนอนตะแคง และยกมือขึ้นไปเหนือศีรษะ การนอนในท่านี้เป็นประจำทำให้มีปัญหาอยู่ 2 อย่าง คือ อาจจะเกิดจุดกดทับเส้นเลือด ที่บริเวณหัวไหล่และกล้ามเนื้อที่ซอกไหล่ เมื่อนอนท่านี้ติดต่อกันนานๆ อาจจะส่งผลต่อเนื่อง ทำให้ปวดเส้นต่อลงมาที่ศอกและข้อมือได้ (ลองกลับไปอ่าน เรื่องการกดทับเส้นเลือด ที่ผมเคยเขียนอธิบายไว้แล้วนะครับ) ส่วนกล้ามเนื้อที่ซอกไหล่ เมื่อมีปัญหาแล้วจะส่งผลต่อการใช้แขนข้างนั้นทำงาน โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้กำลัง อาจมีปัญหาเรื่องการยกแขน การเอื้อมมือไปที่หลังแล้วยกได้ไม่สูง

ส่วนอีกประการหนึ่งของการยกแขน จะมีอาการคล้ายการนอนหงายแล้วชอบยกแขนสูง เมื่อมีอายุมากขึ้น ประมาณ 40 เกือบ 50 ปี เส้นเลือดจะค่อนข้างแข็ง เวลาดึกๆอากาศจะเย็นทำให้เส้นตึงและแข็งเมื่อตื่นนอนจะเอาแขนลงจะทำได้ยากและปวดแขน จนต้องใช้แขนอีกข้างช่วยประคองยกแขนลง

อาการปวดแขนและไม่สามารถยกแขนลงได้เอง หากจะเอาแขนลงจะต้องใช้มืออีกข้างมาช่วยประคองยกลง ผมขออนุญาตเรียกว่า อาการแขนล็อคเทียม เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดต่างจากนิ้วล็อคตรงที่ อาการของนิ้วล็อคเกิดจากพังผืดพันรัดเอ็นที่ข้อนิ้วทำให้ไม่สามารถยืดนิ้วออกได้ ถ้ายืดจะปวดตรงจุดที่พังผืดพันรัดเอ็น ส่วนการปวดแขนของผู้ที่ชอบนอนยกแขน เกิดจากเส้นเลือดและเอ็นแข็งตัว เนื่องจากไขมันที่จับตามผนังเส้นเลือดแข็งเนื่องจากอากาศตอนดึกจะเย็นกว่าปกติ จึงทำให้เส้นและเอ็นแข็ง ขาดความยืดหยุ่น เมื่อตื่นนอนจึงทำให้ไม่สามารถยกแขนลงได้

เดี๋ยววันพรุ่งนี้มาต่อกันที่ท่านอนตะแคงต่อนะครับ ใครชอบนอนท่าไหนดูกันดีๆนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading