พังผืดรัดกล้ามเนื้อบริเวณเอวไล่ขึ้นมาจนถึงไหล่

ต่อเนื่องจากบทความตอนที่แล้ว วันนี้ผมจะพูดถึงอาการปวดใน 3 ตำแหน่งหลักไล่จากเอวขึ้นไปนั่นคือ ตำแหน่งกล้ามเนื้อบริเวณเอวในแนวขวางลำตัว บริเวณกล้ามเนื้อเหนือแก้มก้นและกล้ามเนื้อลริเวณหัวไหล่

ตำแหน่งแรกขอเริ่มที่ตำแหน่งเอว แต่จะไม่เหมือนกับตอนที่แล้ว นั่นก็คือตำแหน่งเอวบริเวณแนวขวางลำตัวเรียบไปตามกระดูกปีกสะโพก จุดนี้สาเหตุเรียกได้ว่าเหมือนกับตำแหน่งเอวปกติ แต่จะไม่เกิดกับกรณียกของหนัก โดยอาการปวดจะปวดมากในขณะที่นั่งและตอนนอน เนื่องจากเป็นอิริยาบถที่เกิดการกดทับตรงจุดรัดของพังผืดได้ง่าย

ในส่วนต่อไปจะเป็นอาการปวดจากพังผืดรัดตำแหน่งเหนือแก้มก้น โดยอาการปวดจะกินอาณาบริเวณไม่กว้างนัก โดยจะปวดมากบริเวณแก้มก้นไล่ขึ้นไปเล็กน้อย โดยสาเหตุหลักๆจะเกิดจากการนั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และการนั่งต่อเนื่องเป็นเวลานานๆโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ โดยการนั่งแบบกึ่งนั่งกึ่งนอนนี้เป็นการนั่งที่ก่อให้เกิดผลเสียในหลายๆตำแหน่งในคราวเดียว ทั้งนี้ควรฝึกให้ตนเองนั่งอย่างถูกสุขลักษณะจะช่วยป้องกันความเจ็บปวดได้ดีที่สุด

ตำแหน่งสุดท้ายของวันนี้คือ มัดกล้ามเนื้อยึดแขนกับไหล่  โดยในจุดนี้มักมีอาการพังผืดรัดเส้นเลือดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ลักษณะอาการปวดจะไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่หากมีการใช้งานในส่วนที่มีปัญหา เช่น ต้องยกแขนเยอะๆ ออกกำลังกายที่ใช้แขนมากๆหรือการยกของหนัก อาการปวดจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดพังผืดเข้ามารัดบริเวณหัวไหล่ก็คือ 1. กล้ามเนื้อและเส้นเลือดถูกกดทับที่บริเวณลำคอและบ่า  เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานจะลามลงมาที่ไหล่ แขนและมือ 2. เกิดการอักเสบเนื่องจากการกระทบกระเทือนรุนแรงในขณะทำงานต่างๆ 3. อาการที่เกิดจากแขนถูกกระชากอย่างแรง หรือถูกกระแทกและปะทะอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุ ซึ่งในตำแหน่งนี้หากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่ทำการรักษาอย่างถูกต้อง จะส่งผลให้ไม่สามารถใช้แขนได้เลยทีเดียว

บทความโดย หมอธนกฤต

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading