หินปูนยึดเกาะข้อเข่า

หลังจากที่ผมได้กล่าวถึงอาการที่เกิดจากพังผืดมาหลายตอน จนถึงตอนข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเกิดจากการที่มีพังผืดเข้ามาแทรกในช่องว่างระหว่างกระดูกหัวเข่าท่อนบนและท่อนล่าง ในตอนนี้ผมจะพูดถึงอีกอาการหนึ่งที่เกิดขึ้นที่บริเวณหัวเข่าเช่นกัน แต่แตกต่างกันที่สาเหตุครับ

ตอนนี้ผมจะมาพูดถึงหินปูนยึดเกาะข้อเข่ากันครับความจริงแล้วโรคนี้สามาถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในทุกเพศและทุกวัย แต่จะพบได้ง่ายในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยปกติแล้วเมื่อร่างกายของเราเกิดความเสียหาย เช่น แตก หัก หรือเกิดการเสื่อมสภาพ ร่างกายจะดึงแคลเซียมไปซ่อมแซมกระดูกในส่วนที่เสียหาย ซึ่งการเสริมแคลเซียมเข้าไปนั้น อาจทำให้เกิดหินปูนมาเกาะกระดูกบริเวณใกล้เคียง หรืออาจทำให้กระดูกบริเวณนั้นๆเสียรูปทรงได้

สำหรับผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมจัดว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน เพราะอาการนี้จะเกิดการสึกของกระดูกได้มาก ในขณะเดียวกันเมื่อร่างกายสร้างพังผืดขึ้นมา ผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บที่เข่าจนไม่อยากลุกเดินไปไหน และเมื่อมีการเดินน้อยลง การเคลื่อนไหวที่ข้อต่อหัวเข่าก็ลดน้อยลง ทำให้หินปูนที่อยู่ในร่างกายมาเกาะจับตัวแข็งบริเวณข้อต่อ โดยเฉพาะลูกสะบ้า ทำให้ลูกสะบ้าไม่สามารถขยับไปมาได้เหมือนปกติ ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานวันเข้าลูกสะบ้าจะไม่สามารถขยับเขยื้อนได้

ทั้งนี้แนวทางป้องกันเบื้องต้นคือต้องหมั่นตรวจดูอาการของร่างกายเราเอง หรือหากเจอว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ อย่าเพิกเฉยและปล่อยทิ้งเอาไว้นาน จากอาการไม่หนักหนา หากปล่อยไว้ สุดท้ายแล้วอาจร้ายแรงกว่าที่คิดเอาไว้ครับ

สำหรับวันพรุ่งนี้ผมจะมาพูดถึงสาเหตุที่ทำไมบางคนเวลาเดินถึงหลังงอ รอติดตามอ่านกันครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading