นอนดึกกับหัวใจ

หัวใจทำหน้าที่ปั๊มและสูบฉีดเลือดที่อุดมไปด้วยสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วร่างกายโดยเฉพาะสมอง เมื่อหัวใจทำงานปอดก็ต้องทำงานด้วยโดยการฟอกเลือดดำให้กลายเป็นเลือดแดง เมื่อเรานอนดึกหัวใจต้องทำงานหนักและนานขึ้น หากเวลาพักน้อย หัวใจของคนเราซึ่งเป็นกล้ามเนื้อไม่ใช่ถูกสร้างขึ้นด้วยโลหะย่อมต้องเกิดอาการอ่อนล้า เมื่อนานวันเข้าจากอาการหัวใจอ่อนล้าจะสามารถพัฒนากลายมาเป็นโรคหัวใจได้ในหลายๆรูปแบบเช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หัวใจโต หัวใจขาดเลือด หรือหัวใจฝ่อได้

ก่อนที่จะเข้าหัวข้อเมื่อหัวใจมีปัญหาแล้วจะทำให้เกิดอาการอย่างไร ในทางการแพทย์แผนไทยมีลมกองละเอียดอยู่กองหนึ่งชื่อ ลมอังคะอังคานุสารีวาตา ลมนี้จะทำหน้าที่ช่วยพัดพาเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองและร่างกาย ลำพังถ้าจะอาศัยให้หัวใจปั๊มเลือดไปเลี้ยงสมองและร่างกายอย่างเดียวคงทำไม่ไหว ตราบใดที่ลมละเอียดกองนี้ยังทำงานได้ตามปกติหัวใจจะไม่ค่อยมีปัญหาเพราะไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป การนอนดึกนานๆติดต่อกันจะส่งผลทำให้การทำงานของลมกองนี้หย่อนลงหรือทำงานต่ำกว่าปกติ ซึ่งจะเป็นตัวซ้ำเติมทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมาก

แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าลมกองนี้ทำงานได้ตามปกติหรือไม่? ผมขอแนะนำให้ทุกท่านลองพิจารณาตนเองว่าเส้นที่คอและบ่ามีอาการตึงหรือไม่ แล้วมีอาการวิงเวียนศีรษะ ดวงตาพล่ามัว เห็นเหมือนดาวระยิบระยับหรือไม่ หรือถึงขนาดคลื่นไส้ อาเจียนหรือไม่ ท้ายสุด มีความจำสั้นหรือเปล่า หากมีแสดงว่าลมกองละเอียดตามที่ผมกล่าวถึงนี้มีการทำงานต่ำกว่าปกติ แต่จะต่ำมากหรือน้อยจะต้องมาพิจารณาเป็นรายๆไป

เรามาต่อกันที่ว่า เมื่อหัวใจมีปัญหาแล้วจะทำให้เกิดอาการอย่างไร? อย่างแรกที่สุดคือจะนอนหลับยาก ตกใจง่าย หายใจได้ตื้นๆ เหนื่อยง่าย และหายเหนื่อยยาก ในตอนต่อๆไปผมจะพูดถึงอาการของโรคหัวใจในรูปแบบต่าง และในตอนต่อไปผมจะมาพูดถึงเรื่องโรคหัวใจอ่อนล้า ติดตามอ่านกันนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading