นวดแผนไทยและการตอกเส้น มีความแตกต่างกันอย่างไร

traditional-thai-painting-massageหากพูดถึงแพทย์แผนไทยแล้ว ทุกคนคงคิดถึงการนวดแผนไทยหรือการนวดแผนโบราณเป็นอย่างแรก แต่ความจริงแล้วการแพทย์แผนไทยยังมีศาสตร์อื่นๆอีกเช่น ศาสตร์ตำรับยาสมุนไพร ศาสตร์การกดจุด และศาสตร์การตอกเส้น เป็นต้น ซึ่งในระยะหลายปีที่ผ่านมามีผู้ที่ให้ความสนใจในศาสตร์การตอกเส้นมากขึ้น แต่ก็อาจยังมีคำถามว่าตอกเส้นดีอย่างไร แตกต่างจากการนวดแผนไทยอย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

นวดแผนไทยหรือนวดแผนโบราณ

การนวดแผนไทยเป็นศาสตร์ของการแพทย์แผนไทยศาสตร์หนึ่ง ซึ่งจะใช้การกด ดัด ดึง คลึง บีบและประคบ ในการบำบัดและรักษาอาการปวดเมื่อยบนร่างกาย เริ่มแรกการนวดได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดียและได้ถูกประยุกต์และพัฒนาให้เหมาะสมกับคนไทย จึงทำให้เกิดศาสตร์การนวดแผนไทยขึ้นมา โดยท่วงท่าของการนวดแผนไทยจะมีรูปแบบและวิธีการเฉพาะตัวเพื่อรักษาอาการปวดแต่ละจุด

ทั้งนี้การนวดแผนไทยยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น ช่วยยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นให้อ่อนลง ซึ่งหากผู้ที่ได้เข้ารับการนวดได้รับการนวดอย่างถูกวิธี จะเกิดความผ่อนคลายและอาการปวดต่างๆก็จะหายไปด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการนวดแผนไทย เมื่อไปนวดครั้งแรกๆหรือเจอกับการนวดที่ลงแรงเยอะเกินไป อาจเกิดความเจ็บปวดทรมาณขณะนวด ทำให้หลายๆคนกลัวการนวดแผนไทยไปเลยทีเดียว แต่ถึงกระนั้นเมื่อนวดเสร็จแล้วจะรู้สึกเบาสบาย ทำให้หลายๆคนยอดอดทนต่อความเจ็บปวดเพื่อให้หายจากอาการปวด

การตอกเส้น

ตอกเส้นถือเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ใช้ในการบำบัดและรักษาอาการปวดเมื่อยเช่นเดียวกับการนวด โดยจุดกำเนิดของการตอกเส้นเกิดจากอารยธรรมล้านนา โดยการตอกเส้นมีลักษณะเด่นคือ การใช้แรงสั่นสะเทือนเข้าไปรักษาอาการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆบนร่างกาย ซึ่งการตอกเส้นดั้งเดิมจะมีอุปกรณ์อยู่ 2 ส่วน คือ ไม้ตอกเส้นและลิ่มตอกเส้น หมอตอกเส้นจะใช้ไม้ตอกเส้นที่ทำจากไม้มงคลทำการตอกลงไปบนไม้ลิ่มเพื่อส่งแรงสั่นสะเทือนไปแก้ไขอาการที่จุดปวด ซึ่งไม้ลิ่มตอกเส้นจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปจะมีจุดประสงค์การใช้ที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับอาการ

ปัจจุบันการตอกเส้นได้แตกออกมาเป็นหลายแขนง ซึ่งในแต่ละแขนงจะมีวิธีและแนวทางที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ในที่นี้จึงขอพูดเฉพาะรูปแบบการตอกเส้นของธิติวงษ์คลินิกการแพทย์ไทย โดยการตอกเส้นนี้จะใช้การส่งแรงสั่นสะเทือนอย่างเป็นจังหวะ ลงน้ำหนัก หนัก- เบาแตกต่างไปตามเหตุแห่งอาการและจุดปวดของผู้ที่เข้ารับการรักษา โดยการตอกเส้นนี้จะไม่มีการทำรุนแรงและสิ่งสำคัญที่สุดคือจะไม่มีการตอกเส้นกระแทกลงไปบนร่างกาย ซึ่งอาจะทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้ เมื่อทำการตอกเส้นเสร็จผู้ที่ได้รับการตอกเส้นจะรู้สึกตัวเบาเฉกเช่นเดียวกับการเข้ารับการนวดแผนไทยนั่นเอง

การตอกเส้นหรือการนวดแผนไทย อย่างไหนดีกว่ากัน

คำถามนี้มีผู้ที่ถามกันเข้ามาบ่อยครั้ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ศาสตร์แต่ละศาสตร์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกัน จึงทำให้ยากต่อการชี้ชัดว่าการรักษาแบบไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งที่สามารถแยกได้จริงๆก็คือความเหมาะสมและสภาวะของผู้ที่เข้ารับการรักษาเอง เช่น หากผู้ที่เข้ารับการรักษาชื่นชอบความนุ่มนวล กลัวความเจ็บปวด การตอกเส้นศาสตร์ของธิติวงษ์คลินิกก็จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด แต่หากชอบการลงน้ำหนัก การบีบ กด ดึง การนวดแผนไทยก็จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยการตอกเส้นของธิติวงษ์คลินิกได้ถูกพัฒนาต่อยอดการตอกเส้นดั้งเดิมให้ทำการรักษาได้ลึกยิ่งขึ้น โดยแต่เดิมการตอกเส้นสามารถช่วยรักษาและบำบัดอาการปวดเมื่อยบนร่างกายได้มากขึ้น ด้วยการรักษาลงไปถึงเหตุแห่งอาการของโรค ทำให้ผู้ที่เข้ามาทำการตอกเส้นรู้สึกหายปวดไปกว่า 80% ตั้งแต่ครั้งแรก หรือบางรายที่อาการไม่หนักสามารถหายได้ในครั้งเดียว และเมื่อมาทำการตอกเส้นซ้ำก็จะทิ้งระยะห่างได้นานจนในที่สุดอาการปวดก็จะหายไปจนลืมไปว่า ครั้งหนึ่งเราเคยมีอาการปวดตรงจุดนี้ด้วย

โดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading