ท่าบริหารร่างกาย บรรเทาอาการปวดหลัง

ในขณะที่เกิดโรค Covid-19 ระบาดอยู่นี้ หลายๆคนต้องทำงานที่บ้าน หรือหลายๆคนมีโอกาสออกนอกบ้านน้อยลง กิจกรรมขยับเขยื้อนร่างกายก็ย่อมน้อยลงไปด้วย การนั่งอยู่กับที่นานๆก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่หลังขึ้นมาได้หากนั่งอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ในวันนี้ผมจึงมานำเสนอท่ากายบริหารแบบง่ายเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง โดยอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเพียงเก้าอี้เพียงตัวเดียวเท่านั้น บางท่านอาจชื่นชอบการนวดน้ำมันสมุนไพรลดอาการปวดหลังก่อนทำท่ากายบริหารก็สามารถทำได้

ท่ากายบริหารเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังมีดังนี้

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่1: ท่าแมว

นั่งเก้าอี้ให้เต็มสะโพก สองเท้าแตะพื้นดี มือทั้งสองข้างจับที่หัวเข่ายืดแขนให้ตึง แอ่นหลังแล้วเงยหน้าขึ้นจนสุด ค้างไว้ 20 วินาที

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่2: ท่าวัว

นั่งเก้าอี้ให้เต็มสะโพก สองเท้าแตะพื้นดี มือทั้งสองข้างจับที่หัวเข่ายืดแขนให้ตึง ก้มหน้าลงมาจนสุด ค้างไว้ 20 วินาที

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่3: ท่าเลข4

นั่งเก้าอี้ให้เต็มสะโพก นำขาขวายกขึ้นมาไขว่ห้าง โดยให้ข้อเท้าตั้งอยู่บนขาอีกข้างพอดี นำมือกดลงบนเข่าข้างขวาเบาๆให้ขาขวาขนานกับพื้น ค้างไว้ 20 วินาที หลังจากนั้นสลับข้างขาซ้าย ทำซ้ำแล้วค้างไว้ 20 วินาที

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่4: ท่านกอินทรีย์

นั่งเก้าอี้พอสบาย เริ่มจากนำขาขวานำมาไขว้กับขาข้างซ้าย นำปลายเท้าข้างซ้ายยึดกับขาขวา เพื่อให้ขายืดตึงเต็มที่ ยกแขนซ้ายขึ้นมาด้านหน้า นำแขนขวาขึ้นมาไขว้แล้วจับมือทั้งสองข้างไว้ ค้างไว้ 20 วินาที เสร็จแล้วให้สลับข้างแขนและขา ค้างไว้อีก 20 วินาที

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่5: ท่าหมุนเก้าอี้

นั่งเก้าพอสบาย นำมือขวาแตะเข่าซ้าย หันไปทางซ้าย นำมือซ้ายจับที่มุมเก้าอี้ ยืดหลังให้ตึง ทำค้างไว้ 20 วินาที เสร็จแล้วสลับข้าง ทำซ้ำค้างไว้ 20 วินาที

ท่าบริหารช่วยลดอาการปวดหลังท่าที่6: ท่ายืดหลังกับเก้าอี้

ยืนตัวตรง ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ค่อยๆก้มตัวลงไปโดยให้ฝ่ามือแตะกับพนักพิงหลังเก้าอี้ ยืดตัวให้สุด ทำค้างไว้ 20 วินาที

ท่าการกายบริหารเหล่านี้นอกจากง่ายแล้ว ยังประหยัดเวลาและช่วยบรรเทาอาการปวดหลังที่เกิดจากเส้นได้ เนื่องจากท่ากายบริหารเหล่านี้จะช่วยทำเราทำการบืดเส้นในทุกๆส่วนของหลัง เพื่อให้เส้นคลายตัวลง อาการปวดก็จะบรรเทาลงนั่นเอง แต่ทั้งนี้ข้อแนะนำที่ดีที่สุดก็คือพยายามอยู่ในท่าทางอิริยาบถที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อยขึ้นมานั้นเอง

โดย หมอธนกฤต

ขอขอบคุณ Darebee สำหรับภาพประกอบ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading