เส้นเลือดถูกกดทับที่สะบัก

การที่เส้นเลือดถูกกดทับสามารถก่อให้เกิดอาการชาได้ แต่นอกจากอาการชาแล้ว หากเส้นเลือดถูกกดทับเป็นเวลานานในจุดสำคัญๆของร่างกาย จะเกิดความเจ็บปวดตามมา ในวันนี้ผมจะขอพูดถึงจุดหนึ่งที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว อาการจะมีความรุนแรงมาก นั่นก็คือสะบัก

ในกรณีที่เกิดการกดทับของเส้นเลือดบริเวณสะบักจะเกิดการปวดและเจ็บเสียวโดยเฉพาะในจุดที่ถูกกดทับ หากปล่อยทิ้งไว้นาน อาการปวดจะลามไปตามเส้นที่ต่อเนื่อง เช่น หัวไหล่ แขนท่อนบน ข้อศอก แขนท่อนล่าง และมือตามลำดับ หากมีการกดทับเส้นเลือดที่สะบักซ้ายจะมีอันตรายเพิ่มขึ้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาเป็นเวลานาน ผู้ป่วยจะเกิดความรู้สึกอึดอัดหรือจุกที่บริเวณลิ้นปี่ เมื่อมีการหายใจลึกๆ แรงๆ จะเกิดอาการเสียวเข้าไปที่หัวใจ ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าตนเองเป็นโรคหัวใจ แต่เมื่อไปหาหมอตรวจหัวใจจะพบว่าหัวใจไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด

สาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดถูกกดทับที่สะบักคือ กล้ามเนื้อที่หลัง คอและกล้ามเนื้อที่บ่าแข็ง จนดันให้เส้นเลือดไปมุดที่บริเวณสะบัก โดยส่วนมากจะมุดที่มุมด้านบนของสะบัก ทำให้ยกแขนไม่ค่อยสะดวก จะปวดเวลาเกร็งแขนและยกแขน โดยเฉพาะตอนที่ต้องยกของหนักบางคนถึงขนาดยกแขนไม่ได้เลย

ในตอนต่อไป ผมจะมาพูดในอวัยวะอีกส่วนหนึ่ง ที่หลายคนมักเกิดปัญหานั่นก็คือ เอว โดยตอนหน้าจะเป็นเรื่องกระดูกกดทับเส้นที่เอว ติดตามอ่านกันนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading