กระดูกกดทับเส้นเลือดที่เอว

หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่ากระดูกทับเส้นกันมาบ้างแล้ว วันนี้ผมจะขอยกตัวอย่างอาการ สาเหตุ และวิธีบรรเทาอาการปวดแบบง่ายๆให้ทุกท่านได้อ่านกัน โดยอวัยวะที่ผมเลือกมาวันนี้ก็คือเอวนั่นเองครับ

ลักษณะการปวดของอาการกระดูกทับเส้นเลือดบริเวณเอวก็คือ จะมีการปวดเสียวบริเวณเอว จากนั้นการปวดจะค่อยๆเคลื่อนลงมาที่ขา โดยผ่านลงมาตามเส้นข้างขาด้านนอก ต่อเนื่องลงมาจนถึงหัวเข่า จากนั้นจะมีการปวดลามลงมาตามกระดูกหน้าขา ไปจบที่หลังเท้าและเส้นข้างตาตุ่มด้านใน หรืออีกทางหนึ่งจะลงผ่านสุดสลักเพชร ลงมาตามขาด้านหลังผ่านข้อพับหัวเข่า น่อง ลงมาถึงเอ็นร้อนหวาย ซึ่งอาการปวดมาทางใดนั้น จะขึ้นอยู่กับลักษณะอิริยาบถของผู้ป่วยนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้เกิดกระดูกทับเส้นที่เอวจะเหมือนกับที่สะบัก ก็คือการทำงานหนัก ยกของหนัก นั่งนานในท่าเดิมๆเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อที่เอวแข็ง จนในที่สุดกล้ามเนื้อจะดันเส้นเลือดให้มุดเข้าใต้กระดูกสันหลังตอนล่าง

สำหรับวิธีบรรเทาอาการปวดเบื้องต้น ผมขอแนะนำให้ใช้หมอนนมสาว (บางท่านเรียกว่าหมอนน้อย) แบบโค้งมนร่องตื้น อย่าใช้ทรงสูงแหลม เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบขณะใช้ได้ วิธีการใช้ให้นอนราบกับพื้นห้องที่แข็ง จากนั้นให้ยกหลังขึ้นแล้วสอดหมอนนมสาวไปยังจุดที่ปวดโดยให้ร่องหมอนนมสาวอยู่ตรงกระดูกสันหลัง เลื่อนหมอนนมสาวไปยังตำแหน่งที่ปวดตำแหน่งละ1นาที ห้ามปล่อยแช่นานเพราะจะทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ เมื่อใช้หมอนนมสาวแล้วจะทำให้อาการปวดหลังทุเลาลงได้

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading