แนวทางการแก้ปวดเมื่อยด้วยตนเอง

อาการปวดเมื่อยทุกรูปแบบเมื่อได้เกิดขึ้นแล้วจะพัฒนาจากอาการปวดเพียงเล็กน้อยจนค่อยๆเพิ่มมากขึ้น หากอาการปวดเหล่านี้ถูกละเลยไม่มีการแก้ไขหรือรักษา ในที่สุดอาการเจ็บปวดจะมากขึ้นจนทนไม่ไหวถึงขนาดต้องไปพบแพทย์กันเลย

วัตถุประสงค์ที่ผมแนะนำการแก้ไขอาการปวดแบบต่างๆ เพื่อให้ทุกท่านใส่ใจในร่างกายตนเอง เมื่อมีอาการปวดขึ้นแล้วคนส่วนใหญ่มักซื้อยาระงับอาการปวดมารับประทาน พอไม่ปวดก็คิดว่าตนเองหายแล้ว อันนี้เป็นการเข้าใจผิดอย่างมากครับ การรับประทานยาแก้ปวดเป็นเพียงแค่การยับยั้งไม่ให้เราเจ็บปวด ซึ่งมีผลแค่ระยะสั้นๆเท่านั้น อันเป็นการรักษาอาการที่ปลายเหตุ แถมยังซ้ำเติมให้อาการปวดรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นที่ผมจะแนะนำวิธีการต่างๆเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย ก็เพียงหวังให้ท่านไม่ต้องรับประทานยาแก้ปวด และผมปรารถนาให้ทุกท่านลองพยายามแก้อาการปวดเมื่อยตั้งแต่เนิ่น ซึ่งจะช่วยให้ท่านประหยัดค่ายา ค่ารักษาได้มาก

 

เริ่มต้นจากการแก้อาการปวดหลัง

ms-906_1as

Credit ภาพ: http://www.thaitambon.com

อุปกรณ์ที่ใช้ คือ หมอนไม้รูปนมสาว หรือที่เรียกกันว่าหมอน้อย แนะนำให้ใช้หมอนนมสาวทรงเตี้ยตามรูป อย่าใช้หมอนนมสาวทรงสูงและปลายแหลม เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อหลังอักเสบได้

วิธีใช้

ให้นอนราบกับพื้นโดยไม่ต้องมีอะไรรอง ในท่านอนหงาย จากนั้นยกเอวให้สูงแล้วสอดหมอนนมสาวไปวางยังตำแหน่งที่ปวดหลัง โดยให้ร่องหมอนนมสาวอยู่ตรงแนวกระดูกสันหลัง จากนั้นให้กดหลังไปที่หมอนนมสาว จะกดหนัก เบาอยู่ที่ตัวคุณเป็นผู้กำหนดเอง ในแต่ละจุดไม่ควรเกิน 1 นาที เพราะหากกดนานเกินไปกล้ามเนื้อหลังอาจเกิดการอักเสบได้ จากนั้นให้ค่อยๆเลื่อนไปยังตำแหน่งอื่นที่ปวดต่อไปจนครบ

เมื่อทำแล้วคุณจะพบว่าอาการปวดหลังทุเลาลงอย่างมาก หากเกิดปวดหลังขึ้นมาอีกสามารถกลับมาทำใหม่ได้ เหตุที่เมื่อนอนหมอนนมสาวแล้วอาการปวดหลังทุเลาลงเป็นเพราะ การกดกล้ามเนื้อหลังไปที่หมอนนมสาวทำให้เส้น และกล้ามเนื้อหย่อน จึงรู้สึกว่าอาการปวดเมื่อยบรรเทาลง

ในตอนต่อไปผมจะมาพูดถึงการแก้อาการปวดหลังกันครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading