ตอกเส้น หมอธนกฤต

การตอกเส้นอันตรายหรือไม่?

ตอกเส้นอันตรายหรือไม่

เมื่อตอกเส้นแล้วจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ร่างกายจะบอบช้ำกว่าเดิมหรือเปล่า จะต้องเจ็บทรมานแค่ไหน การตอกเส้นจะไปสามารถช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยได้อย่างไร คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในหัวของหลายๆท่านเมื่อได้เอ่ยถึงการตอกเส้น แล้วการตอกเส้นจริงๆแล้วเป็นอย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

ศาสตร์การตอกเส้น

การตอกเส้นมีจุดเริ่มกำเนิดมาจากภูมิปัญญาของแพทย์ล้านนาโบราณที่พัฒนาการศาสตร์การตอกเส้นขึ้นมาเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยบนร่างกาย ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานมาหลายร้อยปี เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ในศาสตร์การรักษานี้ได้แตกออกมาเป็นหลากหลายแขนง ซึ่งศาสตร์แต่ละแขนงจะมีวิธีการและแนวทางที่แตกต่างกันออกไป บางตำราเน้นการตอกไล่ไปตามเส้น บางตำราเน้นการตอกเฉพาะจุด บางตำราเน้นการใช้แรงสั่นสะเทือนอย่างเป็นจังหวะเข้าไปรักษาอาการในบริเวณที่มีปัญหา

หากจะเปรียบเทียบง่ายๆ ให้ลองนึกถึงร้านขายข้าวหมูแดง ทุกร้านขายข้าวหมูแดงเหมือนกัน แต่หมูแต่ละเจ้ารสชาติไม่เหมือนกัน บางเจ้าหมูอร่อยนุ่ม บางเจ้าแข็งกระด้าง บางเจ้ามีกลิ่นหอม ข้าวบางเจ้าใช้ข้าวหอมมะลิ บางเจ้าใช้ข้าวขาวแข็งๆ น้ำจิ้มเองก็ยังมีความแตกต่าง เฉกเช่นเดียวกับศาสตร์ของการตอกเส้น ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นการตอกเส้นเหมือนกัน แต่วิธีการของแต่ละสำนักกลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การตอกเส้นที่ฟังดูแล้วน่ากลัวในองค์รวม หากได้ศึกษาถึงขั้นตอนปฏิบัติของแต่ละแขนงแล้ว จะสามารถแยกออกมาให้เห็นได้ว่าการตอกเส้นบางศาสตร์ไม่ได้น่ากลัวและมีความอันตรายอย่างที่คิด

จริงๆแล้วการตอกเส้นน่ากลัวหรือไม่

ในช่วงประมาณปลายปี 2561 ท่านรองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้กล่าวถึงศาสตร์การตอกเส้นไว้ว่า ผู้ที่จะดำเนินการตอกเส้นต้องเป็นหมอที่มีความชำนาญตามวิธีการปฏิบัติของการตอกเส้น และต้องมีเอกสารรับรองและใบอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้ท่านรองอธิบดีได้กล่าวต่ออีกว่า การตอกเส้นทีดีจะไม่กระทำการรุนแรง จะไม่ลงแรงตอกในขุดที่อันตรายและจุดสำคัญต่างๆ เช่น ปุ่มกระดูก เป็นต้น การตอกเส้นจะเป็นการใช้แรงสั่นสะเทือนไปตามแนวเส้น คล้ายกับการนวดนั่นเอง* ซึ่งหากตอกเส้นอย่างถูกวิธีแล้ว การตอกเส้นจะไม่ได้น่ากลัวและอันตรายอย่างที่หลายๆท่านหวาดกลัวกัน
การตอกเส้นนอกจากจะสามารถช่วยแก้อาการปวดเมื่อยต่างๆได้แล้ว การตอกเส้นอย่างถูกวิธียังสามารถประยุกต์ให้เป็นการตอกเส้นเพื่อผ่อนคลายได้อีกด้วย ซึ่งผู้ที่เข้ารับการตอกจะรู้สึกสบายจนสามารถนอนหลับไปได้ และเมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสบายเหมือนตัวเบาขึ้นเลยทีเดียว

ตอกเส้น หมอธนกฤต
ตอกเส้นแก้อาการปวดเมื่อย โดย หมอธนกฤต ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย

การตอกเส้นของธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย

แนวทางการตอกเส้นของธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทยจะเน้นการตอกเส้นที่ไม่รุนแรง แต่เป็นการตอกเส้นอย่างเป็นจังหวะ โดยปรับน้ำหนักการส่งแรงและอุปกรณ์ไม้ตอกตามจุดที่มีอาการ การตอกเส้นจึงเป็นการส่งแรงสั่นสะเทือนเข้าไปแก้ไขปัญหา ซึ่งในแต่ละอวัยวะ ในแต่ละจุดปวด จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน การตอกเส้นจึงต้องอาศัยการความชำนาญในการวินิจฉัยอาการของโรครวมถึงความเข้าใจในสรีระร่างกาย เพื่อให้การตอกเส้นนั้นเกิดประสิทธิผลสูงสุดในการรักษา

การตอกเส้นของหมอธนกฤต จะเปรียบเสมือนการแกะสลัก เป็นเหมือนงานศิลปะที่จะต้องค่อยๆเริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้น ตั้งแต่จุดปลายของอาการ ขึ้นไปจนถึงต้นเหตุแห่งอาการ โดยอาศัยความละเอียดและสมาธิอย่างมากในตอกเส้น การตอกเส้นโดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อผู้ที่เข้ารับการรักษา 1 คน ขึ้นอยู่กับอาการและความยากง่ายในการรักษาจุดที่มีปัญหานั่นเอง

ท้ายที่สุดนี้ หากจะต้องตอบคำถามที่ว่า การตอกเส้นอันตรายหรือไม่ คำตอบก็คือ หากการตอกเส้นนั้นเป็นการตอกเส้นอย่างถูกวิธี โดยผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญในศาสตร์การรักษาอันเก่าแก่นี้ การตอกเส้นก็จะไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ในทางกลับกัน หากการตอกเส้นนี้กระทำการโดยผู้ที่ไม่มีความชำนาญ ก็อาจเกิดอันตรายได้ เพราะฉะนั้นแล้วการค้นหาความรู้หรือการเสาะหาแหล่งอ้างอิงต่างๆจะสามารถช่วยให้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้ครับ

โดย หมอธนกฤต

*แหล่งที่มา: ต้องระวัง! กรมแพทย์แผนไทยเตือน ตอกเส้นผิดวิธี เป็นอันตรายถึงขั้นพิการ-เดินไม่ได้. (23 พฤศจิกายน 2561 - 16.37) เว็บไซต์ข่าวสด: www.khaosod.co.th

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading