การนอนตะแคง

ถัดจากท่านอนหงาย มาดูท่านอนที่ 2 ครับ คือท่านอนตะแคง

การนอนตะแคงไม่ว่าจะตะแคงไปทางซ้ายหรือขวา จะมีผลเสียต่อร่างกายเกือบเหมือนกัน แต่หากนอนตะแคงซ้ายข้างเดียวและนอนแบบนี้ทุกวัน ทรวงอกจะถูกกดทับ ทำให้การทำงานของหัวใจอึดอัดไปหน่อย แต่ผู้ที่นอนตะแคงซ้ายเป็นประจำอาจจะเคยชิน

ผลจาการนอนตะแคงที่เห็นกันชัดๆก็คือ ใบหน้าซีกซ้ายกับซีกขวาจะไม่เท่ากัน ด้านที่เรานอนตะแคงใบหน้าจะเล็กกว่า แก้มจะตอบกว่า เพราะน้ำหนักศีรษะจะกดทับ ทำให้ใบหน้าข้างที่เรานอนตะแคงทับเป็นประจำเสียรูปทรงไป ทั้งยังทำให้ผิวหน้าย่นอีกด้วย

นอกจากนี้ผู้ที่ชอบนอนตะแคง มักจะติดนอนตะแคงข้างเดียวตลอดทั้งคืน ซึ่งการนอนนี้จะส่งเสียต่อแขนของเราเอง เดี๋ยวเรามาดูกันครับว่า การวางแขนแบบไหน ส่งผลอะไรกับเราบ้าง

  1. หากวางแขนไว้แนบลำตัว เมื่อนอนตะแคง ลำตัวของเราจะกดทับมือ ถ้านอนท่านี้แขนข้างที่ถูกกดทับจะมีปัญหาเรื่องการไหลเวียนเลือด ทำให้แขนชาเป็นเหน็บ แต่หากอาการหนักเข้าจะทำให้กล้ามเนื้อขาดเลือด และทำให้กล้ามเนื้อตายได้ อาจจะทำให้เส้น เอ็นที่หัวไหล่เกิดการอักเสบได้
  2. หากชอบใช้แขนหนุนศีรษะนอน การนอนท่านี้ตำแหน่งที่ถูกกดทับจะอยู่บริเวณข้อมือ ปัญหาเรื่องการไหลเวียนเลือดจะเหมือนข้อแรก แต่จุดแตกต่างที่จะเกิดเพิ่มขึ้นคือ อาจจะเกิดการอักเสบของเส้น เอ็นที่ข้อมือ ข้อศอก และหัวไหล่เข้าร่วมด้วย
  3. หากเหยียดแขนออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกดทับ จะดีกว่า 2 ข้อแรก แต่ก็จะยังมีจุดที่มีปัญหา คือไหล่กับกล้ามเนื้อที่ยึดหัวไหล่ บ่า กับทรวงอกหน้าบน มีโอกาสที่จะเกิดการอักเสบได้ และเมื่อมีการอักเสบพังผืดจะเข้ามาพันรัดได้ หากรู้สึกว่ามีอาการปวดเสียวขึ้นมาเมื่อใดก็แสดงว่ามีพังผืดเข้ามาร่วมด้วยแล้ว

สำหรับวันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนครับ แล้ววันพรุ่งนี้ผใจะมาพูดถึงท่านอนตะแคงกันต่อ ติดตามอ่านกันนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading