อาการปวดเมื่อยที่มีสาเหตุมาจากท่ายืน ตอนที่ 3

มาต่อกันในเรื่องของการยืนต่อเนื่องนานๆกันครับ เมื่อต้องยืนนานๆ เส้น เอ็น และกล้ามเนื้อที่ขาจะตึงมาก อาจมีปัญหาบริเวณหัวเข่าได้ เช่น กระดูกหัวเข่ากดทับเส้น หรือเส้นเบียดกระดูก ส่วนมากที่พบจะเกิดเส้นเบียดกระดูกบริเวณหัวเข่าด้านใน และมักจะมีพังผืดเข้ามาพันรัดเส้นบริเวณนี้ด้วย ซึ่งเราเองต้องพยายามป้องกันไม่ให้เป็นครับ

ผู้ที่จะต้องยืนทำงานทั้งวันและเป็นระยะเวลานานติดต่อกันจะเกิดกล้ามเนื้อจับตัวกันเป็นก้อนแข็งที่น่อง เมื่อเป็นแล้วจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผมขอแนะนำวิธีช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ ในระยะแรกเริ่มนะครับ เมื่อว่างจากภารกิจประจำวันแล้ว ให้นั่งในท่าสบาย ยกขาพาดกับอะไรก็ได้ และกดๆบีบๆที่น่องเมื่อพบกล้ามเนื้อที่แข็งเป็นก้อน ให้ค่อยๆคลึงไปเรื่อยๆ ไม่ต้องแรง ให้ทำทุกวัน เมื่อก้อนเนื้อนุ่มจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี ทั้งนี้ ท่านที่ต้องยืนทำงานควรมีแป้นยืน หรือการใช้ขั้นบันไดหรือขอบประตูเพื่อใช้คลายกล้ามเนื้อและเส้น (ผมได้เคยเขียนแนะนำไว้ก่อนนี้แล้ว) โดยควรทำทุกวัน และควรที่จะทำก่อนที่จะปวดขา จะช่วยให้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องปวดขา และยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดขอดได้มาก

ในบางรายที่ต้องยืนต่อเนื่องเป็นเวลานาน และไม่มีการนวด คลึงกล้่ามเนื้อหรือยืดเส้นที่ตึง เส้น เอ็น และกล้ามเนื้อที่ขาจะตึงมาก อาจมีปัญหาบริเวณหัวเข่าได้ เช่น กระดูกหัวเข่ากดทับเส้น หรือเส้นเบียดกระดูก ส่วนมากที่พบจะเกิดเส้นเบียดกระดูกบริเวณหัวเข่าด้านใน และมักจะมีพังผืดเข้ามาพันรัดเส้นบริเวณนี้ด้วย ซึ่งเราเองต้องพยายามป้องกันไม่ให้เป็นตั้งแต่เนิ่นกันนะครับ

บทความโดย หมอธนกฤต

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from ธิติวงษ์คลินิกการแพทย์แผนไทย | ตอกเส้นไม่เจ็บ โดย หมอธนกฤต

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading